share

หินเจียรและเครื่องเจียรแตกต่างกันอย่างไร

Last updated: 12 Oct 2023
418 Views
หินเจียรและเครื่องเจียรต่างกันอย่างไร

หินเจียรและเครื่องเจียรแตกต่างกันอย่างไร

สวัสดีครับ วันนี้ Hardman จะมานำเสนอบทความ หินเจียรและเครื่องเจียรเป็นเครื่องมือช่างที่มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นสิ่งเดียวกัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทั้งสองอย่างมีความแตกต่างกันอยู่หลายประการ บทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจความแตกต่างระหว่างหินเจียรและเครื่องเจียรได้อย่างกระจ่างชัด

หินเจียร

หินเจียรเป็นเครื่องมือช่างชนิดหนึ่ง ที่ใช้สำหรับเจียรหรือขัดแต่งผิววัสดุต่างๆ มีลักษณะเป็นแผ่นกลมหรือวงรี ผลิตจากวัสดุต่างๆ เช่น เพชร CBN ซิลิคอนคาร์ไบด์ ฯลฯ มีขนาดและรูปร่างให้เลือกหลายแบบ ขึ้นอยู่กับการใช้งาน (ทางร้าน HARDMAN มีจำหน่ายหินเจียร สามารถสั่งซื้อได้เลย  คลิก)

เครื่องเจียร

เครื่องเจียรเป็นเครื่องมือช่างชนิดหนึ่ง ที่ใช้สำหรับเจียรหรือตัดวัสดุต่างๆ ทำงานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ขับเคลื่อนใบตัดหรือใบเจียรให้หมุนด้วยความเร็วสูง มีขนาดและกำลังไฟให้เลือกหลายแบบ ขึ้นอยู่กับการใช้งาน (ทางร้าน HARDMAN มีจำหน่ายเครื่องเจียร สามารถสั่งซื้อได้เลย คลิก)

ความแตกต่างระหว่างหินเจียรและเครื่องเจียร

ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างหินเจียรและเครื่องเจียรมีดังนี้

  • การใช้งาน หินเจียรใช้สำหรับเจียรหรือขัดแต่งผิววัสดุต่างๆ ส่วนเครื่องเจียรใช้สำหรับเจียรหรือตัดวัสดุต่างๆ
  • ลักษณะ หินเจียรมีลักษณะเป็นแผ่นกลมหรือวงรี ส่วนเครื่องเจียรมีลักษณะเป็นแท่นหรือตัวเครื่อง
  • วัสดุ หินเจียรผลิตจากวัสดุต่างๆ เช่น เพชร CBN ซิลิคอนคาร์ไบด์ ฯลฯ ส่วนเครื่องเจียรผลิตจากวัสดุต่างๆ เช่น เหล็ก พลาสติก ฯลฯ
  • ขนาด หินเจียรมีขนาดและรูปร่างให้เลือกหลายแบบ ส่วนเครื่องเจียรมีขนาดและกำลังไฟให้เลือกหลายแบบ

การใช้งานหินเจียร

หินเจียรใช้สำหรับเจียรหรือขัดแต่งผิววัสดุต่างๆ เช่น เหล็ก ไม้ หิน พลาสติก ฯลฯ เหมาะสำหรับงานช่างทั่วไป เช่น งานก่อสร้าง งานซ่อมแซม และงานตกแต่ง

การใช้งานเครื่องเจียร

เครื่องเจียรใช้สำหรับเจียรหรือตัดวัสดุต่างๆ เช่น เหล็ก ไม้ หิน คอนกรีต ฯลฯ เหมาะสำหรับงานช่างระดับมืออาชีพ เช่น งานก่อสร้าง งานซ่อมแซม และงานอุตสาหกรรม

การเลือกหินเจียรและเครื่องเจียร

การเลือกหินเจียรและเครื่องเจียรควรพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ ดังนี้

  • ประเภทของวัสดุที่ต้องการใช้งาน
  • ขนาดและรูปร่างของวัสดุที่ต้องการใช้งาน
  • ลักษณะงานที่ต้องการใช้งาน
  • กำลังไฟของเครื่องเจียร

ข้อควรระวังในการใช้งานหินเจียรและเครื่องเจียร

หินเจียรและเครื่องเจียรเป็นเครื่องมือช่างที่มีความเร็วสูง สามารถใช้บาดหรือกระเด็นใส่ได้ จึงควรใช้ด้วยความระมัดระวัง ดังนี้

  • สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันทุกครั้งก่อนใช้งาน ได้แก่ แว่นตานิรภัย ถุงมือ รองเท้านิรภัย
  • ศึกษาคู่มือการใช้งานอย่างละเอียดก่อนใช้งาน
  • ระวังไม่ให้หินเจียรหรือเครื่องเจียรตกหล่นหรือกระทบกระแทก
  • ทำความสะอาดหินเจียรหรือเครื่องเจียรหลังใช้งาน

บทสรุป หินเจียรและเครื่องเจียรเป็นเครื่องมือช่างที่มีประโยชน์หลากหลาย แต่มีความแตกต่างกันอยู่หลายประการ การเลือกหินเจียรและเครื่องเจียรให้เหมาะสมกับการใช้งานจะช่วยให้คุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย

hardman.co.th มีหน้าร้านอยู่ใจกลางกรุงเทพ CBD ของแท้ ประกันศูนย์ ติดต่อเรา โทร.099-2502828 E-MAIL hardman.thailand@gmail.com LINE : @hardmanthailand

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ