share

เทคนิคการใช้งานบล็อกไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพ

Last updated: 28 Nov 2023
694 Views
บล็อกไฟฟ้าไร้สาย ขนาด 1 นิ้ว MILWAUKEE รุ่น M18 ONEFHIWF1 (เครื่องเปล่า)

บล็อกไฟฟ้าเป็นเครื่องมือช่างชนิดหนึ่งที่ใช้สำหรับขันหรือคลายน็อตและสกรูที่มีขนาดใหญ่ บล็อกไฟฟ้ามีกำลังแรงสูง จึงสามารถขันหรือคลายน็อตและสกรูได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย แต่หากใช้งานบล็อกไฟฟ้าอย่างไม่ถูกต้อง อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ ดังนั้น จึงควรเรียนรู้เทคนิคการใช้งานบล็อกไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ใช้งานได้อย่างปลอดภัยและเกิดประโยชน์สูงสุด

1.เลือกบล็อกไฟฟ้าให้เหมาะสมกับงาน

ก่อนใช้งานบล็อกไฟฟ้า ควรเลือกบล็อกไฟฟ้าให้เหมาะสมกับงานที่ต้องการ โดยพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ เช่น กำลังไฟฟ้า ขนาดของบล็อกไฟฟ้า ประเภทของบล็อกไฟฟ้า แรงบิด ถ้าเราเลือกได้ถูกประเภทก็จะช่วยให้งานของเราง่ายขึ้นและประหยัดมากขึ้น หรือถ้าเราเลือกแรงบิดผิดการใช้งานก็จะทำให้บล็อกนั้นพังง่ายเพราะว่าเครื่องใช้งานหนักจนเกินกำลัง นี่คือสิ่งสำคัญที่เราต้องดู ไม่งั้นอาจจะเสียเวลาไปเปลี่ยนที่ร้านหรืออาจจะทำให้งานเราสะดุดได้

2.สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันทุกครั้งขณะใช้งาน

เพื่อความปลอดภัยขณะใช้งานบล็อกไฟฟ้า ควรสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันทุกครั้ง เช่น แว่นตานิรภัย ถุงมือหนัง รองเท้านิรภัย และผ้าปิดปากกันฝุ่น เพราะบางรุ่นนั้นมีแรงบิดที่ค่อนข้างสูงอาจจะทำให้เกิดอันตรายได้

3.ปรับแรงบิดให้เหมาะสม

บล็อกไฟฟ้าบางรุ่นสามารถปรับแรงบิดได้ ควรปรับแรงบิดให้เหมาะสมกับงานที่ต้องการ หรือเพื่อแรงบิดจะช่วยให้มอเตอร์ไม่ทำงานหนักจนเกินไป ทำให้สามารถยืดอายุการใช้งานไปได้อีกนานและป้องกันไม่ให้น็อตหรือสกรูเสียหาย

4.ใช้งานบล็อกไฟฟ้าอย่างระมัดระวัง

ไม่ควรใช้งานบล็อกไฟฟ้าโดยยืนบนที่สูงเกินไปหรือในพื้นที่ลื่น ควรใช้งานบล็อกไฟฟ้าในที่มีแสงสว่างเพียงพอ และควรหยุดพักเป็นระยะๆ เพื่อไม่ให้เกิดการเมื่อยล้าทำให้ช่วยชลอการเสื่อมของมอเตอร์ได้อีกด้วย 

Tip เทคนิคเพื่อเพิ่มอายุในการใช้งานบล็อกไฟฟ้าให้ได้นานยิ่งขึ้น

ทำความสะอาดบล็อกไฟฟ้า ประมาณ 1-2 เดือนครั้ง เพื่อขจัดฝุ่นละอองและสิ่งสกปรก และทำให้ยืดอายุการใช้งานได้นาน ตรวจเช็คสภาพบล็อกไฟฟ้าเป็นประจำ หากพบความผิดปกติ ควรนำส่งซ่อมทันที

สรุป

เทคนิคการใช้งานบล็อกไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพ จะช่วยให้สามารถใช้งานบล็อกไฟฟ้าได้อย่างปลอดภัยและเกิดประโยชน์สูงสุด ช่วยให้งานเสร็จเร็วขึ้น และลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ