share

เลือกซื้อบล็อกไฟฟ้าอย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งาน

Last updated: 28 Nov 2023
462 Views
เลือกซื้อบล็อกไฟฟ้าอย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งาน

บล็อกไฟฟ้า เป็นเครื่องมือช่างชนิดหนึ่งที่ใช้สำหรับขันหรือคลายน็อตและสกรูที่มีขนาดใหญ่ บล็อกไฟฟ้ามีกำลังแรงสูง จึงสามารถขันหรือคลายน็อตและสกรูได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย บล็อกไฟฟ้ามีการใช้งานหลากหลาย เช่น งานก่อสร้าง งานซ่อมแซม งานตกแต่งบ้าน งานเปลี่ยนยางรถยนต์ เป็นต้น

ประเภทของบล็อกไฟฟ้า

บล็อกไฟฟ้าสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลักๆ ได้แก่

  • บล็อกไฟฟ้าแบบมีสาย บล็อกไฟฟ้าประเภทนี้ใช้พลังงานไฟฟ้าจากสายไฟ เหมาะสำหรับงานที่ต้องการกำลังแรงสูง เช่น งานก่อสร้าง งานซ่อมแซมรถ เป็นต้น
  • บล็อกไฟฟ้าแบบไร้สาย บล็อกไฟฟ้าประเภทนี้ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ เหมาะสำหรับงานที่ต้องการความสะดวกในการเคลื่อนย้าย เช่น งานเปลี่ยนยางรถยนต์ งานซ่อมแซมอุปกรณ์ต่างๆ เป็นต้น

ปัจจัยที่ต้องพิจารณาในการเลือกซื้อบล็อกไฟฟ้า

ในการเลือกซื้อบล็อกไฟฟ้า ควรพิจารณาปัจจัยต่างๆ ดังนี้

  • กำลังไฟฟ้า บล็อกไฟฟ้ามีกำลังไฟฟ้าตั้งแต่ 500 ถึง 2000 แอมป์ การเลือกกำลังไฟฟ้าที่เหมาะสมกับงานจะช่วยให้งานเสร็จเร็วขึ้นและปลอดภัยยิ่งขึ้น
  • ขนาดของบล็อกไฟฟ้า ขนาดของบล็อกไฟฟ้าจะส่งผลต่อแรงบิดที่บล็อกไฟฟ้าสามารถส่งได้ การเลือกขนาดบล็อกไฟฟ้าที่เหมาะสมกับขนาดของน็อตและสกรูจะช่วยให้ขันหรือคลายน็อตและสกรูได้อย่างง่ายดาย
  • ประเภทของบล็อกไฟฟ้า บล็อกไฟฟ้ามีประเภทต่างๆ ให้เลือกตามความเหมาะสมกับการใช้งาน เช่น บล็อกไฟฟ้าแบบธรรมดา บล็อกไฟฟ้าแบบกระแทก บล็อกไฟฟ้าแบบปรับแรงบิด เป็นต้น
  • ราคา บล็อกไฟฟ้ามีราคาตั้งแต่หลักพันถึงหลักหมื่นบาท การเลือกบล็อกไฟฟ้าที่มีราคาที่เหมาะสมกับงบประมาณจะช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่าย

การใช้งานบล็อกไฟฟ้าอย่างปลอดภัย

ในการใช้งานบล็อกไฟฟ้า ควรปฏิบัติตามข้อควรระวังต่างๆ ดังนี้

  • สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันทุกครั้งขณะใช้งาน เช่น แว่นตานิรภัย ถุงมือหนัง รองเท้านิรภัย และผ้าปิดปาก
  • จับบล็อกไฟฟ้าให้แน่น เพื่อป้องกันการหลุดจากมือและทำให้เกิดอันตรายได้
  • ใช้งานบล็อกไฟฟ้าอย่างระมัดระวัง ไม่ควรใช้งานบล็อกไฟฟ้าโดยยืนบนที่สูงหรือในพื้นที่ลื่น ควรใช้งานบล็อกไฟฟ้าในที่ที่มีแสงสว่างเพียงพอ และควรหยุดพักเป็นระยะๆ เพื่อไม่ให้เกิดการเมื่อยล้า

การบำรุงรักษาบล็อกไฟฟ้า

หลังใช้งานบล็อกไฟฟ้าเสร็จ ควรทำความสะอาดบล็อกไฟฟ้าให้สะอาด เพื่อขจัดฝุ่นละอองและสิ่งสกปรก และตรวจเช็คสภาพบล็อกไฟฟ้าเป็นประจำ หากพบความผิดปกติ ควรนำส่งซ่อมทันที

สรุป

บล็อกไฟฟ้าเป็นเครื่องมือช่างที่มีประโยชน์และใช้งานหลากหลาย หากเรียนรู้วิธีการใช้งานบล็อกไฟฟ้าอย่างถูกต้องและปลอดภัย ก็จะสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ