share

เช็กให้ชัวร์ก่อนสั่งซื้อปั๊มน้ำจะได้ไม่พลาด

Last updated: 31 Oct 2023
576 Views
เช็กให้ชัวร์ก่อนสั่งซื้อปั๊มน้ำ

จะวางแผนซื้อปั๊มน้ำทั้งที  เช็คกันให้ดีแล้วหรือยัง? อะไรที่ควรอยู่ในเช็คลิสต์บ้างต้องเตรียมความพร้อมกันตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะถึงเวลาซื้อปั๊มน้ำขึ้นมาเกิดพลาด ซื้อผิด ใช้งานไม่ได้ หรือมีอะไรที่ฉุกละหุกจะแก้ไขกันให้วุ่นวาย ทางที่ดีวางแผนก่อนซื้อเอาไว้ก่อนเมื่อซื้อปั๊มน้ำจะได้พลาด

เช็คจำนวนชั้นของบ้าน

เริ่มตั้งแต่ เช็คจำนวนชั้นของบ้าน ก่อนเลือกซื้อปั๊มน้ำต้องทราบข้อมูลพื้นฐานของบ้านเราก่อน ว่ามีขนาดและพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านเท่าไหร่ ควรเลือกซื้อปั๊มน้ำประเภทไหน สเปคแบบไหน ถึงจะเหมาะสมกับบ้านเรา ลองไปเช็คดูก่อน บ้านมีกี่ชั้น เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาเลือกซื้อปั๊มน้ำให้เหมาะสมเพียงพอต่อการใช้งาน

เช็คจำนวนคนที่อาศัย

เมื่อเราเช็คจำนวนชั้นของบ้านที่อยู่อาศัยเเล้ว หลังจากนั้นจะเป็นการเลือกใช้ปั๊มน้ำให้เหมาะสมกับจำนวนผู้อยู่อาศัย โดยจะต้องดูจากจำนวนผู้อยู่อาศัยว่าอยู่กันกี่คนต่อหนึ่งครัวเรือน  เพื่อใช้ประกอบในการคำนวณปริมาณการใช้น้ำ เเละสังเกตุพฤติกรรมการใช้น้ำอย่างไร เมื่อเลือกซื้อปั๊มน้ำจะได้คำนวณได้เเม่นยำเเละเลือกซื้อปั๊มน้ำที่เหมาะสม

หากมีสมาชิกหลายคนหรือไม่อยากให้การใช้น้ำประปาไปกระทบต่อเพื่อนบ้าน ควรมีการใช้ถังเก็บน้ำเพิ่ม สำหรับขนาดของถังเก็บน้ำในบ้านพักอาศัย ต้องเลือกขนาดที่เพียงพอต่อการใช้งานของคนในบ้าน โดยอ้างอิงจากสถิติความต้องการใช้น้ำเฉลี่ยปริมาณ 200 ลิตรต่อคน สำหรับสำรองน้ำใช้ใน 1 วัน

วิธีการคำนวณ คือ นำจำนวนคน x 200 (ลิตร) x จำนวนวัน จะได้ปริมาณน้ำที่จะใช้ เช่น ในบ้านที่มีสมาชิก 4 คน จะเท่ากับ 4 x 200= 800 ลิตรต่อวัน และควรเผื่อฉุกเฉิน 2-3 วัน ดังนั้นถังน้ำสำหรับครอบครัว 4 คน จึงควรมีขนาด 1,500 -2,500 ลิตร

 

เช็คจำนวนของก๊อกน้ำหรือเช็คจำนวนจุดการใช้น้ำ

สำหรับขั้นตอนต่อไปคือการเช็คจำนวนของก๊อกน้ำหรือเช็คจำนวนจุดการใช้น้ำของที่อยู่อาศัย เมื่อจำนวนสมาชิกในบ้านมีหลากหลาย ก๊อกน้ำในการใช้งานก็มีเพิ่มมากขึ้น จึงจำเป็นต้องเช็คจำนวนก๊อกน้ำทุกจุดที่มีอยู่ในบ้าน เช่น อ่างล้างหน้า อ่างล่างจาน บริเวณล้างรถ ห้องน้ำ ในครัว นอกบ้านหรือในบ้าน รวมไปถึงเครื่องทำน้ำอุ่นอีกด้วย เพื่อใช้ในการคำนวณปริมาณน้ำเเละกำลังวัตต์ในการใช้งานปั๊มน้ำ

โดยทั่วไป ก๊อกน้ำควรจะจ่ายน้ำที่อัตรา 12 ลิตร / นาที  อ่างล้างมือควรจ่ายน้ำที่อัตรา  6 ลิตร / นาที ฝักบัวควรจ่ายน้ำที่อัตรา  12 ลิตร / นาที อ่างอาบน้ำ ควรจ่ายน้ำที่อัตรา 18 ลิตร / นาที เครื่องซักผ้า ควรจ่ายน้ำที่อัตรา 12 ลิตร / นาที ส้วมชักโครก ควรจ่ายน้ำที่อัตรา 6 ลิตร / นาที แรงดันทั่วไปที่อุปกรณ์ประปาต้องการจะอยู่ประมาณ 10 - 20 เมตรเพื่อให้น้ำไหลได้ในอัตราที่ต้องการ

เช็คมาตราฐานของปั๊มน้ำ

เมื่อเช็คตามขั้นตอนข้างต้นเสร็จเเล้ว สุดท้ายที่ต้องเช็คคือมาตราฐานของปั๊มน้ำ ทั้งคุณภาพของสินค้าจะต้องได้มาตราฐานเเละมีคุณสมบัติพิเศษให้คุณเลือกอีก เช่น ปั๊มน้ำอัตโนมัติถังแรง ดันสเตนเลส ปั๊มแบบนี้พัฒนามาจากปั๊มถังกลม ถังแรงดันจะทำจากสเตนเลสแท้ ขึ้นรูปโดยไร้รอยเชื่อมต่อหมด ปัญหาเรื่องสนิมหรือรั่วซึม จุดเด่นอยู่ที่ความทนทานของตัวถังราคาจะสูงกว่าปั๊มกลมธรรมดา

ถ้าคุณเน้นการประหยัดค่าไฟฟ้าก็ต้องลองดู ปั๊มน้ำอัตโนมัติระบบอินเวอร์เตอร์ ปั๊มแบบนี้คุณสมบัติเหมือนปั๊มเหลี่ยมคือให้แรงดันคงที่ แต่มีคุณสมบัติที่เหนือกว่าคือแผงควบคุมที่สามารถปรับรอบมอเตอร์ให้พอดีกับการใช้งานและสามารถตั้งค่าการทำงานแบบ Low mode และ High mode ได้ตามต้องการ ทำให้ประหยัดพลังงานได้มากขึ้น

ในกรณีที่คุณมีเพื่อนบ้านที่รั้วติดกันหรือใช้ผนังบ้านร่วมกันแบบทาวน์เฮาส์ คุณอาจต้องการปั๊มน้ำที่ทำงานด้วยเสียงเงียบๆ ปัจจุบันก็มี ปั๊มน้ำอัตโนมัติระบบเทอร์ไบน์ หรือปั๊มระบบ 2 ใบพัด เป็นนวัตกรรมล่าสุดที่มีคุณ สมบัติเหมือนปั๊มเหลี่ยมที่ให้แรงดันคงที่ แต่มีระบบใบพัดคู่ยังทำให้ปั๊มรุ่นนี้ให้ปริมาณน้ำที่มากขึ้น จึงใช้กับเรนชาวเวอร์ได้เป็นอย่างดี และมีเสียงเงียบมากไม่รบกวนเพื่อนบ้านจึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับบ้านในชุมชนเมือง แต่หากคุณอยู่ในเขตพื้นที่ที่ต้องใช้น้ำจากบ่อบาดาลก็ควรเลือกใช้ ปั๊มน้ำอัตโนมัติดูดน้ำลึก หรือ ปั๊มเจ๊ทสำหรับใช้ดูดจากบ่อบาดาลลึก 12-30 เมตร โดยแบ่งเป็นแบบหัวเจ๊ทเดี่ยว และหัวเจ๊ทคู่ ให้เลือกใช้ตามลักษณะและขนาดของบ่อบาดาล

นอกจากนี้แล้วยังมีรายละเอียดปลีกย่อยที่ควรต้องพิจารณาเหมือนกันเช่น พัดลมระบายอากาศช่วยระบายความร้อนออกจากตัวเครื่องช่วยให้เครื่องทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและยืดอายุการใช้งานของมอเตอร์ หรือระบบ ตรวจสอบความผิดปกติและตัดการทำงานอัตโนมัติที่มีอุปกรณ์ตรวจวัดอุณหภูมิ Water Temp Relay ป้องกันชิ้น
ส่วนภายในปั๊มเสียรูปทรงจากความร้อน ถ้าปั๊มน้ำมีอุปกรณ์พวกนี้คุณก็จะมั่นใจได้มากขึ้น สำคัญที่สุดถ้าคุณไม่อยากเลือกผิดแล้วมาเสียใจทีหลัง ก็ต้องสังเกตเครื่องหมายมาตรฐานอุตสาหกรรม (มอก.)รับรอง แล้วก็ควรมีการรับประกันมอเตอร์หลายๆ ปี ลองพิจารณาตามนี้ก่อนตัดสินใจซื้อปั๊มน้ำแล้วคุณจะมีความสุขกับการใช้น้ำที่บ้านมากขึ้น

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ