share

7 วิธีประหยัดน้ำที่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้

Last updated: 23 Aug 2023
930 Views
7 วิธีประหยัดน้ำที่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้

วิธีประหยัดน้ำ สิ่งที่ใคร ๆ ก็ทำได้ แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร แล้วสิ่งที่ทำอยู่ทุกวันนี้เรียกว่าการช่วยประหยัดน้ำได้หรือเปล่า Hardman เลยรวบรวม 7 วิธีประหยัดน้ำมาฝากกัน เพื่อช่วยลดปัญหาการขาดแคลนน้ำถือเป็นปัญหาเข้าขั้นวิกฤตที่เกิดขึ้นกับทุกประเทศ ก่อนที่เราจะไม่มีนำไว้ใช้อีกต่อไป แถมยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนได้อีกทางหนึ่งด้วยนะ

1.อาบน้ำด้วยฝักบัว >>ฝักบัวยิ่งรูเล็ก ยิ่งประหยัดน้ำ<<

การใช้ ฝักบัวอาบน้ำ เป็นวิธีการอาบน้ำที่ช่วยประหยัดน้ำได้มากที่สุดโดยเฉพาะฝักบัวที่มีขนาดรูค่อนข้างเล็กทำให้สายน้ำที่ถูกปล่อยออกมามีปริมาณน้อยลง โดยในปัจจุบันฝักบัวก็ได้ถูกพัฒนาให้สามารถผลิตสายน้ำได้หลากหลายแบบมากยิ่งขึ้น เช่น ฝักบัวที่มีกลไกสร้างเกลียวน้ำขนาดใหญ่หรือทำให้สายน้ำพุ่งแรงมากขึ้นซึ่งช่วยให้สบายตัว และผ่อนคลายมากขึ้นแม้ใช้ปริมาณน้ำน้อยลง

2.ใช้ภาชนะรองน้ำ >>การล้างผักและผลไม้ในภาชนะ ทำให้ประหยัดน้ำกว่าเปิดล้างจากก๊อกโดยตรง<<

การล้างผักและผลไม้ด้วยการเปิดน้ำไหลผ่านในทุกๆ ลูก อาจไม่สามารถช่วยให้ผักผลไม้เหล่านั้นสะอาดเพียงพอ อีกทั้งยังเป็นการใช้น้ำอย่างสิ้นเปลืองอีกด้วย วิธีที่จะช่วยประหยัดน้ำในส่วนนี้ก็คือการรองน้ำในภาชนะเพื่อล้างผักและผลไม้แทน

3.ใช้บัวรดน้ำ >>การใช้บัวรดน้ำต้นไม้ จะทำให้ประหยัดน้ำมากกว่าใช้สายยางฉีด<<

เพราะการใช้ฝักบ้วรดน้ำต้นไม้หรือน้ำที่เหลือจากกิจกรรมอื่น เช่น น้ำล้างผัก-ผลไม้ จะช่วยประหยัดน้ำได้มากกว่าการรดน้ำโดยการใช้สายยางต่อจากก๊อกน้ำโดนตรง สำหรับสวนพื้นที่กว้างแนะนำให้เปลี่ยนมาใช้ปริงเกอร์แทน ก็ช่วยประหยัดน้ำได้เหมือนกัน

4.ปิดก๊อกน้ำ >>ปิดก๊อกน้ำให้สนิท ไม่ปล่อยให้มีน้ำหยด<<

รู้หรือไม่ครับว่าน้ำหยดเล็ก ๆ จากก๊อกน้ำที่ปิดไม่สนิท ปล่อยให้มีน้ำหยดตลอดเวลา ถ้าปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานานในแต่ละวันนั้นจะสูญเสียน้ำไปประมาณ 75 ลิตร ซึ่งเป็นปริมาณมากอย่างที่คาดไม่ถึงและจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำแบบไม่ใช่เหตุ ดังนั้นหนังจากการใช้น้ำที่เปิดจากก๊อกแล้วปิดให้สนิททุกครั้ง เท่านี้ก็ประหยัดน้ำได้แล้วครับ

5.รองน้ำฝน >>รองน้ำฝนใส่ภาชนะทิ้งไว้ เพื่อนำไปใช้ประโยชน์อื่นๆ ได้<<

พูดถึงการนำ “น้ำฝน” มาใช้ประโยชน์นั้น เราสามารถหันมารองเก็บน้ำฝน มาเป็น “น้ำใช้” ในกิจกรรมหลายรูปแบบที่ไม่ต้องใช้น้ำสะอาดมาก เช่น ใช้ล้างรถ รดน้ำต้นไม้ ใช้ในระบบโถสุขภัณฑ์ หรือ ใช้เช็ดล้างพื้นและสิ่งของภายนอกอาคาร เช่น ประตู รั้ว หรือ ชุดเก้าอี้ในสนาม เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายจากบิลค่าน้ำประปา ซึ่งยังถือเป็นการช่วยลดพลังงานในการใช้ผลิตน้ำประปาได้อีกทางหนึ่ง

6.หมั่นซ่อมบำรุง >>เมื่อเห็นน้ำรั่วซึม ควรรีบซ่อมทันทีไม่ปล่อยทิ้งไว้<<

น้ำรั่วโดยไม่รู้สาเหตุเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายอย่างมาก เพราะกว่าจะรู้ตัวอีกทีค่าน้ำก็พุ่งสูงเกินควบคุมเสียแล้ว ดังนั้นควรหมั่นตรวจสอบมิเตอร์น้ำอยู่เสมอโดยวิธีการที่ง่ายที่สุดคือปิดน้ำทุกส่วนของบ้านแล้วสังเกตดูมิเตอร์น้ำว่ามีการเคลื่อนไหวหรือไม่ หากมีการเคลื่อนไหวแสดงว่ามีน้ำรั่วอยู่ภายในบ้านควรรีบหาต้นตอและเร่งแก้ไขโดยด่วน

7.ใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด >>เช่น น้ำจากการถ่ายตู้ปลา สามารถนำไปรดต้นไม้ต่อได้<<

มีน้ำมากมายที่ถูกใช้เพียงครั้งเดียวและทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ ดังนั้น การใช้น้ำที่ถูกใช้แล้วให้เกิดประโยชน์อื่นๆ ต่อไปได้อีก ก็จะเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไปกับน้ำได้อีกด้วย โดยวิธีการต่างๆ เช่น การนำน้ำสุดท้ายของการล้างผักผลไม้ ซักผ้า ล้างจาน หรือน้ำซาวข้าวมาใช้รดน้ำต้นไม้ รวมถึง เทคนิควิธีประหยัดน้ำจากประเทศญี่ปุ่นที่นำน้ำที่ใช่แช่ตัว (แบบสะอาด) มาใช้ในการซักผ้าต่อไปนั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับวิธีประหยัด 7 วิธีที่เรานำมาฝาก จะเห็นได้ว่าแต่ละวิธีต่างก็เป็นวิธีที่ไม่ยุ่งยากอะไร บางวิธีก็เป็นวิธีที่คาดคิดไม่ถึงแต่ก็ช่วยประหยัดน้ำได้มากเช่นกัน และบอกได้เลยว่าเพียงแค่คุณเริ่มที่จะเปลี่ยน ก็จะสามารถประหยัดน้ำและค่าใช้จ่ายภายในบ้านได้มากยิ่งขึ้น ซึ่งวิธีประหยัดน้ำดังกล่าว ยังช่วยในการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนสืบไปอีกด้วย

ที่มาของข้อมูล : สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ , AP THAILAND 

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ