share

12 เครื่องมือดิจิทัลสำหรับช่างที่จำเป็นต้องมีในปี 2023

Last updated: 14 Sep 2023
6309 Views
12 เครื่องมือดิจิทัลสำหรับช่างที่จำเป็นต้องมีในปี 2023

ทุกวันนี้ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าเครื่องมือดิจิทัลมีความสำคัญต่อชีวิตเเละเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในทุกวงการ ทั้งการศึกษา การเรียนการสอน การใช้ชีวิตประจำ ล้วนต้องพึ่งพาเครื่องมือดิจิทัล เพื่อให้การทำงานเเละการใช้ชีวิตประจำวันสะดวกสบาย รวดเร็วมากยิ่งขึ้น เพราะมีความคลาดเคลื่อนน้อย ไม่เสียเวลาในการทำงาน หรือเปลืองกำลังแรงงาน ยิ่งถ้าใช้ในที่แคบยิ่งเข้าไม่ถึง ทำงานลำบาก ยิ่งเห็นผลในการใช้งานมากขึ้น

ทำไมต้องใช้เครื่องมือดิจิทัล?

เครื่องมือดิจิทัล คือ เครื่องมือที่ใช้สำหรับงานต่างๆ เป็นทางเลือกที่ทันสมัย โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือช่างแบบเดิม ๆ ที่ใช้ในปัจจุบัน

เครื่องมือดิจิทัลจะมีการแสดงระยะทางบนหน้าจอ LCD สิ่งนี้ช่วยให้สามารถอ่านค่าได้อย่างแม่นยำแม้ในระยะทางไกล นอกจากนี้เครื่องมือดิจิทัลยังมีฟังก์ชั่นอื่นๆ อีกมากมาย ด้วยเทคนิคที่หลากหลายสำหรับสร้างความแม่นยำ ในการใช้งาน

ผู้ใช้ส่วนใหญ่จะเป็นผู้รับเหมา สถาปนิก ช่างเทคนิค ช่างทาสี ช่างประปา ช่างรังวัด ช่างเดินสายโทรศัพท์ ช่างติดตั้งหน้าต่าง ผู้ประเมินราคาอสังหาริมทรัพย์ ตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ใช้ที่มีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องใช้งานเครื่องมือดิจิทัล

เครื่องมือดิจิทัล ก็ได้แบ่งตามประเภทการใช้งานหลากหลาย วันนี้เรามีตัวอย่างมาให้ดูตามมาเลย..

1.เครื่องวัดระยะเลเซอร์

เครื่องวัดระยะเลเซอร์เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับการวัดระยะทาง พื้นที่และปริมาตรที่แม่นยำ เช่นเดียวกับเทปวัดหรือตลับเมตร แต่มีการใช้งานที่ง่าย สะดวก รวดเร็ว ถูกต้อง และไม่ต้องใช้กำลังคนมากกว่า 1 คน การใช้งานที่พบมากส่วนใหญ่ มีการวัดระยะทางผนังกับผนังและการค้นหาความสูงระหว่างพื้นกับเพดาน

2.เครื่องมือวัดมุมและองศา

เครื่องมือวัดองศา เหมาะสำหรับ การวัดองศา หรือการวัดมุมการวัดองศาเพื่อการติดตั้งหรือประกอบชิ้นงาน วัสดุ ทั้งนี้เครื่องวัดองศา วัดมุมดิจิตอลสามารถใช้งานได้เหมาะสมกับช่างไม้ ช่างปูน ช่างเฟอร์นิเจอร์ ช่างติดตั้งอุปกรณ์ ช่างเชือมเหล็ก หรือผู้ใช้งานทั่วไป ก็ยังสามารถใช้งานเครื่องมือวัดองศาได้ เครื่องมือวัดองศา วัดมุมดิจิตอล ใช้งานง่ายพกพาสะดวก


3.เครื่องวัดระดับเลเซอร์

เครื่องวัดระดับเลเซอร์ มีลักษณะลำแสงเลเซอร์สามารถปรับหมุนได้รอบ 360 องศาและปรับองศาแบบละเอียดได้ มีฟังก์ชันรองรับการใช้งานที่หลากหลาย เช่น ระบบลูกดิ่งแม่เหล็กปรับศูนย์ด้วยตัวเอง ระบบแจ้งเตือนเมื่อตัวเครื่องไม่อยู่ในแนวระนาบ และแสดงเส้นแนวระดับด้วยแสงเลเซอร์สีแดง ซึ่งจะช่วยให้การจัดตำแหน่งถูกต้องและแม่นยำมากขึ้น จึงเหมาะสำหรับวัดระดับในงานอุตสาหกรรมก่อสร้าง และงานตกแต่งภายนอกและภายในอาคาร เช่น ทำรั้ว, ก่ออิฐ, ติดตั้งไฟเพดาน, งานหน้าต่าง/ประตู, งานท่อ เป็นต้น

4.กล้องระดับ

กล้องระดับเป็นเครื่องมือที่ใช้หาความสูงของระดับที่จุดต่าง ๆ เปรียบเทียบกับจุดที่ทราบความสูงหรือสมมุติค่าความสูงเอาไว้แล้ว เป็นกล้องระดับคุณภาพสูงรองรับงานที่ต้องการความถูกต้องแม่นยำมาก มีคุณลักษณะพิเศษคือมีเครื่องคำนวนในตัวเครื่องทำให้แสดงค่าการอ่านไม้สต๊าฟในรูปแบบดิจิตอลผ่านหน้าจอได้ทันที

5.เครื่องสแกนผนังและพื้น

เครื่องสแกนพื้น และสแกนผนัง เพื่อตรวจหาเหล็ก ตรวจหาท่อประปา ตรวจหาวัสดุที่ไม่ใช่เหล็ก เพื่อใช้ในงานก่อสร้างและงานตกแต่งภายใน รวมถืงงาน DIY ทั่วไป ลดความผิดพลาดและความเสียหายจากการเจาะ หรือตัดผิดพลาด ทำงานโดยอาศัยหลักการแผ่รังสีอินฟราเรดออกจากวัตถุ ใช้ตรวจวัดความร้อนในพื้นที่ที่ไม่สามารถเข้าถึงได้หรือในพื้นที่ที่มีอันตรายในการเข้าเพื่อตรวจวัด สามารถถ่ายภาพความร้อนได้ทั้งสิ่งมีชีวิตและสถานที่ แสดงผลได้รวดเร็วและใช้งานง่าย มีทั้งแบบที่เหมาะกับงานในบ้าน ในอาคาร งานอุตสาหกรรม แสดงผลได้รวดเร็ว สามารถเก็บภาพได้

6.เครื่องวัดอุณหภูมิ

เครื่องวัดชนิดนี้ใช้รังสีอินฟราเรดหรือความร้อนที่วัตถุปล่อยออกมาเพื่อแสดงค่าอุณหภูมิ สามารถบอกอุณหภูมิได้จากระยะไกล เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นแบบพกพาและดูเหมือนปืนขนาดเล็ก เครื่องวัดชนิดนี้เหมาะสำหรับอุตสาหกรรม วิทยาศาสตร์ การทำอาหารเป็นต้น (เครื่องวัดชนิดนี้ไม่เหมาะสำหรับด้านการแพทย์วัดไข้ วัดอุณหภูมิร่างกาย มีเครื่องวัดแบบอินฟราเรดสำหรับการแพทย์โดยเฉพาะ)

7.เครื่องตรวจจับความร้อน

เป็นเครื่องมือวัดอุณหภูมิที่ผิวของวัตถุ ทำงานโดยอาศัยหลักการแผ่รังสีอินฟราเรดออกจากวัตถุ ใช้ตรวจวัดความร้อนในพื้นที่ที่ไม่สามารถเข้าถึงได้หรือในพื้นที่ที่มีอันตรายในการเข้าเพื่อตรวจวัด สามารถถ่ายภาพความร้อนได้ทั้งสิ่งมีชีวิตและสถานที่ แสดงผลได้รวดเร็วและใช้งานง่าย มีทั้งแบบที่เหมาะกับงานในบ้าน ในอาคาร งานอุตสาหกรรม แสดงผลได้รวดเร็ว สามารถเก็บภาพได้

8.เครื่องตรวจวัดลำดับเฟส

เครื่องตรวจวัดลำดับเฟสเป็น เครื่องมือวัด ที่นำมาใช้เพื่อทดสอบว่าในระบบไฟฟ้ากระแสสลับแบบสามเฟสที่ท่านใช้อยู่นั้นมีการเรียงเฟสได้ถูกต้องหรือไม่ เช่น งานระบบไฟจ่าย, มอเตอร์สามเฟส, วงจรขับต่างๆ เพราะเครื่องจักรบางเครื่องที่ใช้มอเตอร์สามเฟสในการขับเคลื่อนนั้น หากมีการสลับเฟสเกิดขึ้นก็จะทำให้โหลดของมอเตอร์หมุนสลับทิศทาง จนก่อให้เกิดความเสียหายกับตัวของเครื่องจักรได้ อีกทั้งยังทำให้ผู้ใช้งานเองเสียเวลาในการแก้ไขหากเกิดข้อผิดพลาดขึ้นอีกด้วย

9.มัลติมิเตอร์

มัลติมิเตอร์ (Multimeter) เป็นเครื่องมือวัดทางไฟฟ้าที่ใช้สำหรับทดสอบอุปกรณ์หรือระบบไฟฟ้าต่าง ๆ สามารถเลือกใช้ได้ว่าจะใช้กับไฟกระแสตรง (DC) หรือ ไฟกระแสสลับ (AC) จะมีลักษณะการแสดงผล มีรูปร่าง และฟังก์ชั่นการทำงานที่แตกต่างกัน แต่ลักษณะการใช้งานโดยรวมแล้วสามารถใช้วัดได้ทั้งโวลท์มิเตอร์ แอมป์มิเตอร์ หรือโอห์มมิเตอร์ รวมทั้งมีคุณสมบัติการทำงานที่สามารถตรวจวัดปริมาณไฟฟ้า วัดแรงดันไฟฟ้าทั้งกระแสตรง และกระแสสลับได้ มีความละเอียดแม่นยำในการอ่านค่า แข็งแรงทนทาน มีขนาดกะทัดรัดพกพาไปใช้งานได้สะดวกสบาย การเลือกใช้มัลติมิเตอร์ควรเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการวัดค่าผิดพลาด และเกิดอันตรายต่อผู้ใช้งานได้

10.แคลมป์มิเตอร์

แคลมป์มิเตอร์เป็นเครื่องมือทางไฟฟ้าชนิดหนึ่ง ซึ่งใช้สำหรับวัดค่ากระแสไฟฟ้า (Current Measurement) ที่ไหลในวงจร โดยไม่ต้องดับไฟหรือหยุดการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้าได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำ โดยแคลมป์มิเตอร์  จะมีส่วนคล้ายกับก้ามปูเพื่อใช้คล้องกับสายไฟและสามารถอ่านค่าได้ทันที

11.ล้อวัดระยะดิจิทัล

ล้อวัดระยะดิจิทัลใช้สำหรับวัดระยะทางในงานสำรวจ เช่นแนวท่อร้อยสายเคเบิล ระยะระหว่างเสาไฟฟ้า มีหน้าจอแสดงผล LCD สามารถวัดระยะได้ทั้งระบบเดินหน้าและถอยหลัง 

12.กล้องงู หรือ กล้องสำรวจในที่แคบ

กล้องงู หรือ กล้องสำรวจในที่แคบ คืออุปกรณ์ที่ช่วยในการมองเห็นประกอบด้วยท่อและเลนส์หรือกล้องที่ติดตั้งอยู่ที่ปลายท่อ ถูกใช้ในงานด้านการตรวจสอบในพื้นที่ที่เข้าถึงได้ยากเช่นในผนัง, ท่อ, เพดาน, ระบบทำความเย็น, เครื่องยนต์ และในพื้นที่แคบอื่นๆ ลักษณะการออกแบบและใช้งานเหมือนอุปกรณ์การแพทย์

ข้อดี
✅การอ่านค่าต่าง ๆ ของเครื่องมือดิจิทัลสามารถอ่านได้ง่ายมาก ไม่ต้องนับรอบ ส่วนใหญ่เป็นการอ่านค่าจริงได้โดยตรง
✅เนื่องจากมีชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวน้อย จึงมักจะมีความแม่นยำมากกว่าเครื่องมือวัดแบบอะนาล็อก แม้ข้อผิดพลาดของมนุษย์ที่เกี่ยวข้องกับการอ่านค่าจากเครื่องมือดิจิทัลมีน้อยมาก ซึ่งจะเพิ่มความถูกต้องแม่นยำ
✅สามารถบันทึกข้อมูลจากเครื่องมือดิจิทัล เพื่อใช้อ้างอิงในอนาคต เทคโนโลยีปัจจุบันเครื่องมือ Digital บางตัวทำงานอัตโนมัติได้และส่งข้อมูลไปยังอุปกรณ์หรือเครื่องจักรเพื่อรายงานผลหรือชดเชยความผิดพลาดได้

ข้อจำกัด
❌ถ้าพื้นผิวสะท้อนไม่ดี มีการหักเหมากเกินไปหรือวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่ชำรุดหรือจอแสดงผลเสียหาย จะทำให้ค่าที่ได้ผิดพลาด
❌ถ้ามีแสงรบกวนมาก เช่น แสงจากดวงอาทิตย์ จะทำให้มีระยะการวัดที่น้อยกว่า การวัดในที่มืด ถ้าวัดในระยะไกลๆ อาจเกิดการเบี่ยงเบนได้
❌มีราคาแพงกว่า แต่ส่วนต่างกำลังน้อยลง

สรุป…เครื่องมือดิจิทัลถูกใช้ในหลายอุตสาหกรรม เช่น การก่อสร้าง การซ่อมแซมบ้านและอสังหาริมทรัพย์ เป็นเครื่องมือที่ถูกนำมาใช้งานแทนเครื่องมือปัจจุบัน สร้างความแม่นยำ ลดความความคลาดเคลื่อน

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ